วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2551

เว็บไซต์เปรียบเสมือนเรือใบ

เรือใบที่แล่นไปในทะเลย่อมมีกัปตันเป็นผู้นำในการควบคุมเรือให้แล่นไปตามเป้าหมาย มีลูกเรือ และผู้โดยสารเป็นองค์ประกอบ มีคลื่นลมเป็นอุปสรรค์ที่จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ ทุกคนในเรือล้วนมีเป้าหมายที่สอดรับค้ำจุนซึ่งกันและกัน บางคนอาจทำอาหาร ลงอวนหาปลามาเป็นอาหาร คุมใบเรือ คุมหางเสือ คุมสมอ ต้นหนส่องกล้องดูทางระวังภูเขาน้ำแข็งอย่างเรื่องไททานิก ผู้โดยสารที่จ่ายค่าเดินทางเป็นทุนสำหรับเสบียงและจัดหากะลาสีมาทำงานตามภารกิจก่อนการออกเดินทางตามเป้าหมาย
เว็บไซต์บางแห่งมีกัปตันทำหน้าที่ทุกอย่างเพียงคนเดียว เพราะไม่มีงบประมาณไปจ้างใครมาช่วยดูแล หากมีใครถามว่าเว็บไซต์ใดในประเทศไทยมีความน่าเชื่อถือก็คงตอบว่าเว็บไซต์ของรัฐบาลหรือรัฐวิสาหกิจน่าเชื่อถือที่สุด เพราะถ้าขาดทุนก็จะมีงบประมาณที่ได้มาจากภาษีของประชาชนเข้าไปสนับสนุน ถ้าเป็นเอกชนย่อมมีความเสี่ยง เพราะถ้าขาดทุนก็อาจต้องปิดกิจการอย่างกระทันหัน มีผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งมากมายปิดบริการโดยไม่รับผิดชอบต่อผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับลูกค้า
ผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือจะคิดค่าบริการในอัตราที่สูง ถ้าคิดค่าบริการตั้งแต่ 3,000 บาทต่อปีขึ้นไปสำหรับบริการเว็บโฮสติ้งก็นับว่าสูงมาก เพราะในต่างประเทศคิดค่าบริการเพียง 1,600 บาทต่อปีก็ได้พื้นที่หลายกิกะไบท์แล้ว อัตราค่าบริการและความน่าเชื่อถือมีความสัมพันธ์กันบนความสมเหตุสมผล เพราะต้องนำเงินที่ได้ไปจ้างพนักงานคอยดูแลระบบ ไปเช่าเครื่องบริการ ขยายแบนวิด (Bandwidth) ให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า และจ่ายผลตอบแทนสำหรับผู้ร่วมลงทุน ถ้าเดือนหนึ่งมีรายได้มากกว่ารายจ่ายไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทก็คงทำธุรกิจนี้ต่อไม่ได้ เพราะนักคอมพิวเตอร์ที่ทำงานเกี่ยวกับเว็บโฮสติ้งตามองค์กรมีรายได้มากกว่าหมื่นบาทต่อเดือนอยู่แล้ว ถ้าต้องลงทุนเองและได้ผลตอบแทนน้อยกว่าเป็นพนักงานองค์กรก็คงไม่มีใครทำ ยกเว้นว่าทำด้วยใจรักและมีความสุขกับการเป็นผู้เสียสละ
เว็บไซต์ก็เปรียบเสมือนเรือใบที่มีองค์ประกอบมากมาย มีผู้ดูแลระบบฐานข้อมูล ดูแลระบบสมาชิก ดูแลงานด้านกราฟฟิก ดูแลด้านความปลอดภัย คอยจัดการกับการถูกบุกรุกด้วยวิธีการใหม่ ปรับเว็บไซต์ให้ทันสมัยตามเทคโนโลยีที่มาใหม่ตลอดเวลา มีพนักงานการตลาดหารายได้จากการโฆษณาและประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก มีฝ่ายบัญชีการเงินที่เชื่อถือได้ มีหุ้นส่วนที่เข้าใจไว้ใจและรับผิดชอบแทนได้ มีระบบสำรองข้อมูลในกรณีระบบล่ม มีภูมิคุ้มกันในกรณีบุคลากรเปลี่ยนงานก็จะต้องไม่เกิดผลเสียหายร้ายแรง แต่ถ้างานทุกอย่างข้างต้นทำโดยคนเพียงคนเดียวก็จะสมบูรณ์น้อยกว่าการทำงานโดยกลุ่มทีมงาน นั่นคือข้อแตกต่างของค่าบริการเว็บโฮสติ้งในประเทศไทยที่เริ่มจากปีละ 900 บาทไปถึงปีละ 9,000 บาท ถ้าเป็นท่านจะเลือกใช้บริการแบบใดระหว่างแบบถูกเหลือเชื่อกับแพงหูฉี่ เพื่อการมีเว็บไซต์สำหรับเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่สังคม

ไม่มีความคิดเห็น: